Festival Note
In the Southernmost island of Indonesia, Orpha (Merlinda Dessy Adoe) awaits the return of her daughter Martha (Irma Novita Rihi), so that she may finally bury her husband in accordance with local tradition. Martha has been working in Sabah at a palm oil plantation, and is carrying a traumatic burden with her; one that Orpha knows all too well. With a naturalistic approach that highlights the beauty of their rural surroundings, Nyangoen, in his promising debut, brings attention to the plight of women who are simply never seen; too far removed from the public eye to be a part of the greater movement toward gender equality.
Sa pinakatimog na isla ng Indonesia, hinihintay ni Orpha (Merlinda Dessy Adoe) ang pagbabalik ng kanyang anak na si Martha (Irma Novita Rihi), upang tuluyan na niyang mailibing ang kanyang asawa alinsunod sa lokal na tradisyon. Si Martha ay nagtatrabaho sa Sabah sa isang plantasyon ng palm oil, at nagdadala ng isang traumatikong pasanin sa kanya; isa na kilalang-kilala ni Orpha. Sa pamamagitan ng naturalistic na diskarte na nagha-highlight sa kagandahan ng kanilang rural na kapaligiran, si Nyangoen, sa kanyang debut, ay nagdudulot ng pansin sa kalagayan ng mga kababaihan na hindi kailanman nakikita; masyadong malayo sa mata ng publiko para maging bahagi ng mas malaking kilusan tungo sa pagkakapantay-pantay ng kasarian.